Innovative design engineering analyte
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

บทความ FEA ของ MSC Software

Go down

บทความ FEA ของ MSC Software Empty บทความ FEA ของ MSC Software

ตั้งหัวข้อ  admin Fri Jul 11, 2014 11:20 pm

  ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์คืออะไร ?

[You must be registered and logged in to see this image.]

ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ (Finite Element Analysis, FEA) คือ การใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม เช่นปัญหาทางโครงสร้าง และการกระจายตัวของความร้อนภายในวัสดุ เป็นต้น โดยเริ่มจากการจำลองรูปร่างของปัญหาแล้วทำการแบ่งรูปร่างออกเป็น element เล็กๆ เพื่อลดความซับซ้อนและเพื่อความสะดวกในการแก้ปัญหา ทำการกำหนดสมบัติของวัสดุและสภาพการใช้งานจริง (boundary conditions) และทำการแก้ปัญหาโดยใช้สมการทางคณิตศาสตร์

FEA จะช่วยอะไรท่านได้บ้าง ?
ทำให้ทราบข้อมูลต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ภายใต้สภาวะการใช้งานจริงโดยไม่ต้องทำการทดสอบ เช่น ความสามารถในการทนต่อแรงที่มากระทำการเสียรูปร่างขณะใช้งานและ อายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
สามารถใช้ FEA ทำการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีขึ้น เช่น การวิเคราะห์เพื่อหาความหนาที่เหมาะสมที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแรงตามต้องการ หรือการใช้ FEA วิเคราะห์ถึงผลของการปรับเปลี่ยนรูปร่างรวมถึงสูตรยางที่มีผลต่อสมบัติของผลิตภัณฑ์
สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆได้รวดเร็ว เนื่องจากการจำลองแบบของผลิตภัณฑ์บนระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขและทำการทดสอบจนแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้มีสมบัติตามที่ต้องการก่อนจะนำไปผลิตจริง ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการออกแบบ ลดปริมาณการทดสอบจริง และลดปริมาณของเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้
 
ตัวอย่างการวิเคราะห์และออกแบบผลิตภัณฑ์ยางโดย FEA
ยางรองคอสะพาน
จากการวิเคราะห์ด้วย FEA พบว่าการใช้แผ่นเหล็กแบบตัดขอบแทนแผ่นเหล็กแบบไม่ตัดขอบเพื่อการเสริมแรงในการทำยางรองคอสะพานไม่สามารถเพิ่มความแข็งแรงของยางรองคอสะพานได้ เนื่องจากค่าความเค้นของบริเวณที่สนใจที่วิเคราะห์ได้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง (พื้นที่ในกรอบสี่เหลี่ยมให้สีเดียวกัน)
 
ยางกันกระแทกท่าเรือ
พบว่าการเปลี่ยนรูปร่างของยางกันกระแทกท่าเรือจากรูปตัววี (V-shape) ไปเป็นรูปตัวโอ (O-shape) ช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแรงมากขึ้น เนื่องจากผลการวิเคราะห์ด้วย FEA พบว่ายางกันกระแทกท่าเรือรูปตัวโอมีีการกระจายตัวของแรงที่มากระทำดีกว่า (บริเวณที่มีสีแดงลดลงเมื่อเทียบกับกรณีของยางกันกระแทกท่าเรือรูปตัววี)
 
 

 
การใช้ FEA เพื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของยางกันกระแทกท่าเรือ  
 
 
 
 
สนใจรับบริการติดต่อได้ที่
ดร.ไพโรจน์ จิตรธรรม
ศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทย
ห้อง R 2/3 อาคารวิทยาศาสตร์ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล ถ.พุทธมณฑลสาย 4
ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
โทรศัพท์: 0-2441-9380-1
แฟกซ์: 0-2441-9380
อีเมล: [You must be registered and logged in to see this link.]อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน




[You must be registered and logged in to see this image.]
admin
admin
Moderation
Moderation

EXP : 88888888
เพศของคุณคือ : Male
จำนวนข้อความ : 247
ค่าของความดี : 47352
พลังน้ำใจไทย : 94
Join date : 25/03/2012
ที่อยู่ : Chon-Buri

https://idea.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ